24
/
103612
Mỹ dồn dập trừng phạt Trung Quốc những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump
my-don-dap-trung-phat-trung-quoc-nhung-ngay-cuoi-nhiem-ky-cua-ong-trump
news

Mỹ dồn dập trừng phạt Trung Quốc những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump

Thứ 6, 15/01/2021 | 08:49:10
511 lượt xem

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ có thêm hành động để bảo vệ tự do ở Biển Đông, trong đó có hạn chế thị thực với các cá nhân Trung Quốc liên quan đến tranh chấp ở đây.

                                            Mỹ dồn dập trừng phạt Trung Quốc những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong thông cáo phát đi ngày 14/1 cho biết: "Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ hạn chế thị thực đối với các cá nhân Trung Quốc, trong đó có lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước, quan chức chính phủ và quân đội Trung Quốc chịu trách nhiệm hoặc liên quan đến việc cải tạo quy mô lớn, xây dựng hoặc quân sự hóa ở Biển Đông".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng đề cập đến quyết định của Bộ Thương mại Mỹ đưa Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen kinh tế vì liên quan đến "chiến dịch ức hiếp" của Trung Quốc ở Biển Đông.
Cáo buộc Trung Quốc đưa các đội tàu cá và tàu khảo sát được quân đội hộ tống đến hoạt động ở các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và "quấy rối" hoạt động khai thác dầu và khí đốt của các nước khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, ông Pompeo cho biết, Washington cam kết sẽ hỗ trợ các nước trong khu vực bảo vệ chủ quyền ở vùng biển này.

"Mỹ sát cánh cùng các nước Đông Nam Á bảo vệ quyền lợi và chủ quyền của họ theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động cho đến khi thấy Bắc Kinh ngừng các hành động bắt nạt ở Biển Đông", ông Pompeo nói.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về những động thái mới này của Mỹ. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở hầu hết các đảo ở Biển Đông. Để ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Quốc, Mỹ đã điều tàu quân sự đến khu vực thường xuyên hơn để thực hiện sứ mệnh mà Washington gọi là hoạt động tự do hàng hải. Trong một tài liệu công bố hồi cuối năm 2020, Washington tuyên bố, lực lượng hải quân của họ sẽ hiện diện nhiều hơn ở Thái Bình Dương và sẽ quyết đoán hơn trong việc đáp trả những vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là với Trung Quốc.

Gần đầu, Mỹ liên tục tung ra các đòn trừng phạt nhằm vào Trung Quốc khi Tổng thống Donald Trump sắp hết nhiệm kỳ. Hôm 14/1, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố lệnh kiểm soát xuất khẩu mới nhằm vào các doanh nghiệp và cá nhân mà họ cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc.

Chỉ vài giờ trước đó, Tổng thống Trump cũng ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu siết lệnh cấm làm ăn với các doanh nghiệp bị nghi ngờ có quan hệ với quân đội Trung Quốc. Ông Trump ngày 5/1 cũng ban hành lệnh cấm sử dụng hoặc giao dịch tài chính với 8 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm Alipay, nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng. Các ứng dụng khác bị cấm bao gồm CamScanner, SHAREit, WPS Office, VMate, Tencent QQ, WeChat Pay và QQ Wallet, trong đó có ba ứng dụng thuộc sở hữu của Tencent. Washington cáo buộc những ứng dụng này đánh cắp hoặc lấy dữ liệu của người dân Mỹ, cho thấy rõ ràng rằng có ý định sử dụng dữ liệu thu thập hàng loạt để thúc đẩy chương trình kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-don-dap-trung-phat-trung-quoc-nhung-ngay-cuoi-nhiem-ky-cua-ong-trump-20210115063810165.htm

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
208 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
284 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
344 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
444 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
609 lượt xem