24
/
103556
Italy đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính phủ mới
italy-doi-mat-voi-nguy-co-khung-hoang-chinh-phu-moi
news

Italy đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính phủ mới

Thứ 5, 14/01/2021 | 09:40:48
578 lượt xem

Italy có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng chính phủ mới khi hai bộ trưởng và một thứ trưởng thuộc đảng Italia Viva chính thức rút khỏi chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: Pynt)

Tối 13/1, lãnh đạo đảng Italia Viva (IV) Matteo Renzi thông báo hai bộ trưởng và một thứ trưởng thuộc đảng IV chính thức rút khỏi chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte, theo đó, Italy có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng chính phủ mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, phát biểu trước báo giới, cựu Thủ tướng Matteo Renzi cho biết hai bộ trưởng và một thứ trưởng thuộc đảng IV trong liên minh cầm quyền từ chức gồm: Bộ trưởng chính sách nông nghiệp, lương thực và lâm nghiệp Teresa Bellanova, Bộ trưởng Chính sách gia đình Elena Bonetti và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Ivan Scanfarotto.

Nhà lãnh đạo đảng IV khẳng định: “Cuộc khủng hoảng chính trị không phải do Italia Viva tạo ra”, mà đã diễn ra trong nhiều tháng qua trên nhiều vấn đề y tế, văn hóa và giáo dục. Ông Renzi cũng chỉ trích phương pháp điều hành của Thủ tướng Conte và nhấn mạnh: “Chúng tôi không cho phép bất kỳ ai có toàn quyền, chúng tôi đã thành lập một chính phủ để không giao chính phủ cho Salvini (lãnh đạo đảng đối lập Liên đoàn Lega).”

Ngoài ra, ông Renzi cho rằng việc giải quyết các vấn đề thông qua mạng xã hội, Twitter, Instagram là chủ nghĩa dân túy, chính trị cần phải có sự tôn trọng các quy tắc dân chủ.

Căng thẳng giữa Thủ tướng Giuseppe Conte với cựu Thủ tướng Matteo Renzi đã đẩy lên cao trào liên quan đến dự thảo Kế hoạch Phục hồi của Italy. Cựu Thủ tướng Renzi mới đây đã gửi tối hậu thư tới Thủ tướng Conte và khẳng định sẽ rút đảng Italia Viva của ông khỏi liên minh của Thủ tướng Conte, trừ phi Chính phủ có những điều chỉnh trong dự thảo Kế hoạch Phục hồi.

Đối mặt với nguy cơ khủng hoảng chính phủ, giới chuyên gia cho rằng Italy đứng trước 4 kịch bản: thứ nhất, Thủ tướng Giuseppe Conte có thể sẽ từ chức; thứ hai, một chính phủ Conte mới sẽ được thành lập; thứ ba, sẽ đơn thuần diễn ra cuộc cải tổ nội các; thứ tư, sẽ diễn ra bầu cử trước thời hạn. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Thủ tướng Conte sẽ tìm kiếm một đảng nhỏ khác để thay thế IV nhằm tiếp tục đảm bảo đủ đa số trong quốc hội cho liên minh cầm quyền hiện nay./.

                    Theo TTXVN/Vietnam+

https://www.vietnamplus.vn/italy-doi-mat-voi-nguy-co-khung-hoang-chinh-phu-moi/689494.vnp

  • Từ khóa

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,3% trong quý I/2024

Sáng 16/4, tại buổi họp báo do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc tổ chức, Cục Thống kê nhà nước Trung Quốc đã công bố các chỉ số phát triển kinh...
16:34 - 16/04/2024
346 lượt xem

Tâm trạng hoang mang của người dân Iran khi Israel thề trả đũa

Nhiều người dân Iran tỏ ra hoang mang trước khả năng Israel tấn công trả đũa vụ Tehran bắn UAV và tên lửa vào các mục tiêu tại Israel cuối tuần qua.
15:51 - 16/04/2024
378 lượt xem

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, ông Tập nêu điều kiện phát triển quan hệ ổn định

Ngày 16-4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển ổn định, miễn là cả hai đều tôn...
14:49 - 16/04/2024
388 lượt xem

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck sẽ được "chào đón" nếu hồi hương

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã lên tiếng sau khi cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nói muốn em gái mình, bà Yingluck Shinawatra, về nước trong năm...
11:17 - 16/04/2024
477 lượt xem

CEO Apple Tim Cook mang gì đến Việt Nam?

Làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm nay 16-4, dự kiến CEO Tim Cook sẽ đưa ra các đề xuất liên quan đầu tư của Apple tại Việt Nam.
09:22 - 16/04/2024
516 lượt xem