24
/
103538
Thượng viện Mỹ từ chối xét xử gấp, ông Trump thoát nguy cơ bị phế truất
thuong-vien-my-tu-choi-xet-xu-gap-ong-trump-thoat-nguy-co-bi-phe-truat
news

Thượng viện Mỹ từ chối xét xử gấp, ông Trump thoát nguy cơ bị phế truất

Thứ 5, 14/01/2021 | 08:14:22
524 lượt xem

Lãnh đạo Thượng viện Mỹ cho biết, quá trình xét xử Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức, đồng nghĩa ông Trump sẽ tránh được nguy cơ phế truất.

                                            Thượng viện Mỹ từ chối xét xử gấp, ông Trump thoát nguy cơ bị phế truất - 1

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (Ảnh: Reuters)

Hạ viện Mỹ ngày 13/1 đã thông qua luận tội Tổng thống Donald Trump "kích động bạo lực" với 232 phiếu thuận, 197 phiếu chống. Bước tiếp theo sẽ là Hạ viện gửi bản luận tội lên Thượng viện với hy vọng Thượng viện đẩy nhanh quá trình xét xử nhằm kết tội và phế truất Tổng thống Trump dù nhiệm kỳ của ông sắp kết thúc.

Tuy nhiên, ngay sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện, Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đã ra thông cáo nói rõ rằng quá trình xét xử sẽ diễn ra sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

"Dựa vào quy tắc, thủ tục và tiền lệ xét xử luận tội tổng thống ở Thượng viện, có thể thấy sẽ không thể có một phiên tòa công bằng hay nghiêm túc nào có thể hoàn tất trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào tuần tới", ông McConnell cho biết.

Ông nhấn mạnh: "Tôi tin rằng, để mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia, quốc hội và nhánh hành pháp nên dành 7 ngày tới để tập trung hoàn toàn cho việc đảm bảo một lễ tuyên thệ nhậm chức an toàn và một quá trình chuyển giao quyền lực có trật tự cho chính quyền sắp tới của ông Biden.

Ông McConnell đã ủng hộ nỗ lực của Hạ viện nhằm luận tội ông Trump, nhưng đến nay ông chưa tiết lộ liệu ông sẽ bỏ phiếu kết tội hay trắng án cho ông Trump khi xét xử tại Thượng viện.

Thượng viện Mỹ dự kiến làm việc trở lại vào ngày 19/1, một ngày trước lễ nhậm chức của ông Biden. Quyết định chỉ xét xử luận tội ông Trump sau khi ông Biden nhậm chức đồng nghĩa với việc ông Trump khi đó đã hết nhiệm kỳ và tránh được nguy cơ bị phế truất.

Tuy nhiên, Lãnh đạo Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết, một phiên xét xử ở Thượng viện có thể bắt đầu ngay lập tức nếu họ đạt được thỏa thuận với ông McConnell. "Một phiên xét xử có thể bắt đầu ngay lập tức nếu Lãnh đạo đa số của Thượng viện đồng ý triệu tập họp Thượng viện khẩn cấp hoặc bắt đầu sau ngày 19/1. Sẽ có một phiên xét xử luận tội tại Thượng viện, sẽ có một cuộc bỏ phiếu luận tội Tổng thống, nếu bị kết tội, ông ấy sẽ bị cấm tái tranh cử", ông Schumer nói.

Ông Trump chính thức trở thành tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần. Cuối năm 2019, ông cũng từng bị Hạ viện luận tội cản trở quốc hội và lạm dụng quyền lực, tuy nhiên, Thượng viện sau đó đã phán quyết ông "trắng án". Lần này, ông bị luận tội "kích động bạo lực" do đảng Dân chủ cáo buộc ông có vai trò trong vụ biểu tình bạo lực ở trụ sở quốc hội hôm 6/1 khiến 5 người thiệt mạng.

Ông Trump dự kiến sẽ ra tuyên bố phản ứng về quyết định luận tội của Hạ viện vào cuối ngày 13/1. Trước đó, ông đã phủ nhận trách nhiệm trong vụ biểu tình bạo loạn ở quốc hội, ông cũng tin rằng vẫn "an toàn" ngay cả khi Hạ viện thông qua nghị quyết kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence kích hoạt tu chính án 25 của hiến pháp để phế truất ông.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/thuong-vien-my-tu-choi-xet-xu-gap-ong-trump-thoat-nguy-co-bi-phe-truat-20210114055008142.htm

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
385 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
460 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
507 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
619 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
784 lượt xem