190
/
101423
Mẹo nhỏ giúp món cá kho nhừ xương mà vẫn chắc thịt
meo-nho-giup-mon-ca-kho-nhu-xuong-ma-van-chac-thit
news

Mẹo nhỏ giúp món cá kho nhừ xương mà vẫn chắc thịt

Thứ 6, 04/12/2020 | 10:33:04
1,311 lượt xem

Cá kho là một trong những món ăn dân dã quen thuộc của người Việt, nhưng kho được nồi cá ngon lại không phải điều ai cũng làm được.

Cá là thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tim mạch, trí não, giúp phòng chống nhiều bệnh tự miễn như đa sơ cứng, tiểu đường loại 1, viêm khớp dạng thấp... vì thế các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên cho chúng ta rằng nên bổ sung các dưỡng chất từ cá 1-2 lần/ tuần.

Cá có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, từ hấp, chiên, sốt, kho tới nhúng lẩu, nấu cháo đều được. Thế nhưng quen thuộc và phổ biến với người Việt nhất phải kể đến món cá kho. Món cá mỗi vùng miền lại có nguyên liệu đi kèm khác nhau, các món cá khi kho cũng có hương vị và cách kho khác nhau. Nhưng dù kho theo cách nào thì cũng phải có thành phẩm là thịt mềm nhưng chắc, không bị nát mà xương vẫn được nhừ mới là món cá kho đạt chuẩn. Cùng tham khảo ngay bí quyết dưới đây, để có nồi cá kho đúng ý.

Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Nguyên liệu: 1 con cá trắm/ trôi khoảng 1kg, 2 lạng thịt ba chỉ, rau củ gia vị (ớt, riềng, hành củ, sả), gia vị (mắm, muối, đường, xì dầu, hạt nêm, nước hàng).

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cá đánh sạch vẩy, bỏ vây, mang, nội tạng và phần màng đen bên trong thịt bụng là được. Đem cá chặt thành từng khúc nhỏ vừa.


Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

- Để khử mùi tanh và rửa nhớt, hãy dùng muối hạt xoa đều các miếng cá, đặt biệt là phần da bên ngoài. Hoặc dùng hỗn hợp rượu trắng pha với gừng, chanh tươi/giấm và chà xát như làm với muối. Chúng sẽ làm sạch con cá, khiến cá không bị tanh khi kho. Rửa lại bằng nước sạch hoặc có nước vo gạo là tốt nhất. Đặt vào bát để ráo nước.

- Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng vuông như thịt kho tàu, các loại rau củ gia vị rửa sạch, đập dập và thái nhỏ.

Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Bước 2: Ướp cá

- Ướp cá là công đoạn quan trọng để có món có kho thơm ngon, vừa miệng. Công thức ướp là: 3 thìa nước mắm, 2 thìa cà phê bột canh, 1 thìa đường, 1 thìa dầu hào, 1 thìa xì dầu, 1 thìa nước hàng, chút hạt tiêu và ớt thái lát tùy theo khẩu vị. Lưu ý: Lượng gia vị nêm nếm trên chỉ dành cho 1kg cá, nếu bạn làm nhiều hơn cần gia tăng lượng gia vị cho phù hợp.

- Nên ướp cá trong khoảng 2h để cá ngấm đều gia vị nhất, nếu không thì ít nhất cũng hãy ướp trong khoảng 30 phút. Nếu có lá chè tươi hoặc bã chè khô đã pha qua 1 lần nước có thể cho vào ướp cùng với cá là tốt nhất, chè sẽ giúp khử mùi tanh của cá và làm món cá kho đậm vị, thơm ngon hơn.

Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Bước 3: Kho cá

- Để không bị sát nồi, hãy rải một lớp riềng, sả đã thái lát xuống đáy nồi (bạn có thể thay bằng những khúc mía để đạt hiệu quả tương tự và còn tăng vị ngọt cho món cá nhờ nước đường tự nhiên có trong mía phai ra nước kho khi đun). Đặt cá và thịt lên trên, trải đều hành, riềng, sả vào khoảng cách giữa thịt với cá và mặt trên của lớp thịt, cá này.

- Đổ nước nóng vào nồi, cho tới xâm xấp mặt cá là được. Đặt lên bếp đun với lửa to tới khi sôi thì hạ lửa, nếm thử nước kho xem có cần cho thêm gia vị không (nếu cần thì chỉ nên cho mắm để dễ hòa tan và ngấm đều vào cá hơn), cứ để đun liu riu trên bếp trong khoảng 30 phút. Tùy thuộc vào lượng nước có trong nồi mà quyết định có nên tắt bếp luôn không. Nếu nước còn nhiều thì nên đun cạn thêm chút nữa.

Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

- Để cá kho ngon, không bị nát, xương được nhừ thì bí quyết chính là nên kho cá 2 lần. Lần 1 là đun tới gần cạn nước thì đổ thêm 1 lượt nước nóng nữa vào tới xâm xấp mặt cá và tiếp tục đun cạn. Khi đó, phần thịt cá sẽ ngon mềm, tan ngay trong miệng mà xương cá cũng được chín nhừ, có thể ăn luôn không cần bỏ xương.

Ảnh: Internet        Ảnh: Internet

Lưu ý: Để cá không bị vỡ, tuyệt đối không lật, đảo mặt miếng cá trong khi kho. Khi cá chín, mở vung đợi nguội bớt mới gắp cá ra. Nên nhẹ tay và dùng muôi kết hợp với đũa gắp để đảm bảo gắp được trọn vẹn khúc cá ra khỏi nồi./.

Theo VOV.VN

https://vov.vn/suc-khoe/dinh-duong-mon-ngon/meo-nho-giup-mon-ca-kho-nhu-xuong-ma-van-chac-thit-821241.vov

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
181 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
201 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
548 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
404 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
797 lượt xem