205
/
101290
Bắc Giang: Siết chặt các biện pháp chống dịch Covid-19, nhất là đối với người nhập cảnh
bac-giang-siet-chat-cac-bien-phap-chong-dich-covid-19-nhat-la-doi-voi-nguoi-nhap-canh
news

Bắc Giang: Siết chặt các biện pháp chống dịch Covid-19, nhất là đối với người nhập cảnh

Thứ 3, 01/12/2020 | 21:08:46
1,204 lượt xem

BGTV- Gắn trách nhiệm người đứng đầu, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tuyệt đối không cho người không có nhiệm vụ vào các khu cách ly và xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ các quy định cách ly tại nơi cư trú, đó là yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bắc Giang tại Công văn số 2465 vừa mới được ban hành chiều nay 01/12.

Trước sự xuất hiện trở lại của dịch Covid-19 tại cộng đồng ở TP. Hồ Chí Minh trong những ngày qua; Thực hiện Công điện số 1852/CĐ-BCĐ ngày 30/11/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc tăng cường giám sát và quản lý người nhập cảnh. Để tăng cường các biện pháp tích cực phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố:

- Tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

- Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp công dân địa phương về từ nước ngoài; phát hiện sớm, để thực hiện cách ly tập trung theo quy định; đặc biệt có các biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

- Chỉ đạo quản lý chặt chẽ các trường hợp thực hiện cách ly nơi cư trú, tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế, thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ các quy định cách ly tại nơi cư trú.

- Khuyến cáo người dân địa phương trong thời gian này hạn chế đến thành phố Hồ Chí Minh; nếu phải đến thì thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

- Các đơn vị phụ trách khu cách ly tập trung của tỉnh giám sát chặt chẽ việc thực hiện tổ chức cách ly tập trung, không để cho người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan.

- Thực hiện sắp xếp các đối tượng cách ly tại các phòng theo yếu tố dịch tễ (cùng về một thời gian, cùng chuyến bay, cùng về từ một vùng dịch...). Theo dõi tình trạng sức khỏe người được cách ly hằng ngày, khi phát hiện người cách ly có biểu hiện ho, sốt, hoặc có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải chuyển ngay về phòng cách ly tạm thời, đồng thời báo cáo với người phụ trách khu cách ly tập trung, Sở Y tế để xử lý kịp thời.

- Thực hiện cách ly đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam và lấy 02 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, lần 1 sau khi vào cách ly 2-3 ngày và lần 2 trước khi hoàn thành thời gian cách ly một ngày. Kết quả xét nghiệm cả 02 lần đều âm tính với SARS-CoV-2, thì cấp giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly tập trung và cho về địa phương tiếp tục cách ly tại nơi cư trú 14 ngày.

Công văn cũng yêu cầu, Công an tỉnh thực hiện giám sát chặt chẽ những trường hợp từ nước ngoài trờ về nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Chỉ đạo các lực lượng an ninh làm việc tại các khu cách ly tập trung, khách sạn được trưng dụng làm khu cách ly tập trung, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không cho người không có nhiệm vụ vào các khu cách ly; người được cách ly tập trung không tiếp xúc với bên ngoài.

Đối với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban quản lý các KCN

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc tổ chức đón, đưa các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài nhập cảnh vào địa phương làm việc tại các doanh nghiệp; quản lý và thực hiện các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định.

- Chỉ đạo các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch tại nơi làm việc các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn;

- Tăng cường công tác quản lý để đảm bảo thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú, nơi làm việc theo quy định đối với chuyên gia, lao động nước ngoài sau khi hết thời gian cách ly tập trung. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Riêng đối với các cơ sở khám, chữa bệnh: 

- Thực hiện nghiêm hoạt động sàng lọc, phân luồng tại đơn vị; bố trí bàn đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang...; duy trì buồng khám sàng lọc, buồng cách ly cho các ca bệnh nghi ngờ; nghiêm túc triển khai các quy định mỗi bệnh nhân nội trú chỉ được một người trông nom và không cho phép đến thăm trong thời gian điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh.

 - Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm đối với bệnh nhân vào khám có nghi ngờ, kể cả tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng, xét nghiệm cho cán bộ y tế có nghi ngờ nhằm phát hiện sớm để có các biện pháp xử lý kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn các trường hợp mắc bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

- Khắc phục các nguy cơ theo kết quả đánh giá Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19; triển khai các biện pháp can thiệp nhằm tăng cường năng lực phòng, chống dịch của bệnh viện, bảo đảm cơ sở khám, chữa bệnh an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

- Chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch, khu vực cách ly, sẵn sàng tiếp đón, thu dung và điều trị các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh./.

BGTV

  • Từ khóa

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
144 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
384 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
336 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
368 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
959 lượt xem