24
/
101287
Malaysia triển khai chương trình xét nghiệm cho công nhân nước ngoài
malaysia-trien-khai-chuong-trinh-xet-nghiem-cho-cong-nhan-nuoc-ngoai
news

Malaysia triển khai chương trình xét nghiệm cho công nhân nước ngoài

Thứ 3, 01/12/2020 | 16:05:45
700 lượt xem

Theo kế hoạch, Malaysia sẽ cung cấp kit xét nghiệm cho khoảng 900.000 công nhân nước ngoài, trước mắt là ở các địa điểm có số ca mắc COVID-19 cao và có nhiều công nhân nước ngoài sinh sống, làm việc.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 3/11/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 3/11/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 1/12, Cơ quan an ninh xã hội Malaysia (Socso) đã bắt đầu cung cấp các bộ kit xét nghiệm COVID-19 cho công nhân nước ngoài thuộc phạm vi quản lý của cơ quan này.

Việc cung cấp các bộ kit xét nghiệm là một phần trong kế hoạch triển khai “Chương trình xét nghiệm COVID-19 cho công nhân nước ngoài” do Bộ Nhân lực Malaysia chủ trì với sự hợp tác của Socsco.

Theo kế hoạch, Socsco sẽ cung cấp kit xét nghiệm cho khoảng 900.000 công nhân nước ngoài, trước mắt là ở các địa điểm có số ca mắc COVID-19 cao và có nhiều công nhân nước ngoài sinh sống và làm việc, như khu vực Klang (bang Selangor), Seremban (bang Negeri Sembilan), thủ đô Kuala Lumpur và bang Penang. Tiếp đó sẽ là bang Sabah, Labuan và những nơi còn lại tại bang Selangor, Penang và Negeri Sembilan.

Bộ kit xét nghiệm nhanh Antigen, có giá 60 ringgit (gần 15 USD) và đã được Bộ Y tế Malaysia phê chuẩn, sẽ được sử dụng trong đợt xét nghiệm này. Socsco chịu trách nhiệm cung cấp kit xét nghiệm, trong khi các chủ sử dụng lao động phải thanh toán phí dịch vụ (xét nghiệm) cho các cơ sở y tế tư nhân được Socsco thuê.

Cũng theo thông tin từ Socsco, những xét nghiệm phát sinh khác sẽ do phía chủ sử dụng lao động hoặc công nhân chi trả.

Trước đó, ngày 27/11, Bộ trưởng Cao cấp phụ trách an ninh Ismail Sabri Yaakob thông báo, tất cả công nhân nước ngoài tại Malaysia phải xét nghiệm COVID-19.

Quyết định này được Hội đồng An ninh Malaysia đưa ra sau khi nước này ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc COVID-19 liên quan đến công nhân nước ngoài làm việc tại các công trường xây dựng và các nhà máy, đặc biệt là ổ dịch ở Teratai (bang Selangor), công trường xây dựng Damanlela và công trường Awan Baru (Kuala Lumpur).

Tính đến ngày 30/11, Malaysia ghi nhận tổng cộng 65.697 ca mắc COVID-19, trong đó 54.759 ca đã khỏi bệnh, 360 ca tử vong, 10.578 ca đang phải điều trị. Trong những ngày qua, mỗi ngày Malaysia ghi nhận trên dưới một nghìn ca mắc mới.

Malaysia trien khai chuong trinh xet nghiem cho cong nhan nuoc ngoai hinh anh 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, bắt đầu từ ngày 1/12, bất cứ ai ở “Đảo quốc sư tử” cần xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) COVID-19 đều có thể thực hiện tại các phòng khám tư nhân được cấp phép.

Bộ trưởng Y tế Singapore Gan Kim Yong cho biết việc mở rộng năng lực xét nghiệm của các cơ sở y tế là một phần trong nỗ lực đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người dân trong bối cảnh nước này tiếp tục nới lỏng nhiều hoạt động kinh tế và cộng đồng.

Những người muốn làm xét nghiệm tại các cơ sở y tế này phải đặt lịch hẹn và phải trả phí khoảng 200 SGD (khoảng 150 USD) bao gồm cả thuế hàng hóa và dịch vụ (GST).

Từ tháng 4 vừa qua, các phòng khám đa khoa và một số phòng khám tư nhân của Singapore đã được phép làm xét nghiệm nhanh, với khoảng 30 xét nghiệm/tuần theo một chương trình cho phép tiến hành với những bệnh nhân đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định.

Trước đó, tất cả các xét nghiệm COVID-19 bằng tăm bông đều được thực hiện tại các bệnh viện. Nhu cầu làm xét nghiệm COVID-19 tại Singapore tăng 40-50% kể từ tháng 8 vừa qua.

Malaysia trien khai chuong trinh xet nghiem cho cong nhan nuoc ngoai hinh anh 2

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi di chuyển trên phố ở Melbourne, bang Victoria, Australia ngày 9/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, bang Queensland của Australia đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tại khu vực biên giới với 2 bang đông dân nhất nước này là New South Wales (NSW) và Victoria. Đây là lần đầu biên bang Queensland dỡ bỏ biên giới như vậy trong hơn 8 tháng qua, giúp đoàn tụ gia đình giữa các bang cũng như hỗ trợ sự phục hồi kinh tế của Australia.

Theo đó, cư dân từ bang New South Wales và Victoria sẽ được phép tự do tới Queensland. Các trạm kiểm soát đường bộ giữa Queensland và New South Wales đã được dỡ bỏ trong khi các chuyến bay đầu tiên chở hành khách đã hạ cánh xuống sân bay Brisbane ở bang Queensland. Theo kế hoạch sẽ có 26 chuyến bay từ bang Victoria và New South Wales tới bang Queensland trong ngày 1/12.

Trong khi hoạt động du lịch nước ngoài vẫn bị cấm, bang Queensland hy vọng đón nhận làn sóng khách du lịch nội địa gia tăng trong mùa Hè này. Trong khi đó người dân ở bang South Australia vẫn không được phép tới bang Queensland do nơi đây phát hiện hơn 30 ca mắc COVID-19 trong những tuần gần đây.

Theo Bộ Y tế Australia, nước này đã ghi nhận gần 28.000 ca mắc COVID-19, ít hơn so với nhiều nước phát triển khác. Trong khi đó, bang Victoria chiếm hơn 90% trong tổng số 905 ca tử vong do COVID-19 tại Australia./.

Theo Hoàng Nhương-Nguyễn Thúy-Minh Châu (TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/malaysia-trien-khai-chuong-trinh-xet-nghiem-cho-cong-nhan-nuoc-ngoai/679781.vnp

  • Từ khóa

Gần nửa số thành phố lớn tại Trung Quốc đang bị 'chìm dần'

Gần một nửa số thành phố lớn của Trung Quốc, với dân số 270 triệu dân đang bị chìm dần và những vùng ven biển đối diện nguy cơ ngập lụt, nước biển...
14:51 - 19/04/2024
191 lượt xem

Israel tấn công tên lửa vào Iran

Hãng tin ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, tối 18/4 (giờ địa phương), các tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
11:29 - 19/04/2024
267 lượt xem

Iran cảnh báo hạt nhân, kêu gọi Israel dừng phiêu lưu quân sự

Iran cảnh báo đáp trả quyết liệt hành động quân sự của Israel tại cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 18/4.
09:15 - 19/04/2024
330 lượt xem

Nguy cơ leo thang quân sự Israel - Iran

Bất chấp nhiều nỗ lực xoa dịu từ phương Tây, Israel dường như không từ bỏ ý định đáp trả quân sự nhằm vào Iran và Tehran đã có hành động phòng ngừa rủi...
06:56 - 19/04/2024
428 lượt xem

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
594 lượt xem