11
/
101258
Bộ GDĐT nói gì về việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học?
bo-gddt-noi-gi-ve-viec-bo-yeu-cau-chung-chi-ngoai-ngu-tin-hoc
news

Bộ GDĐT nói gì về việc bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học?

Thứ 3, 01/12/2020 | 13:48:34
700 lượt xem

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT) cho biết, việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên và Bộ GDĐT cũng thấy yêu cầu cần có những chứng chỉ này chỉ mang tính hình thức.

Hình ảnh công chức, viên chức đi thi chứng chỉ để đủ các điều kiện trong tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức. Ảnh cắt từ clip điều tra của Lao Động năm 2019.

Hình ảnh công chức, viên chức đi thi chứng chỉ để đủ các điều kiện trong tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức. Ảnh cắt từ clip điều tra của Lao Động năm 2019.

Lý do gì khiến Bộ GĐT quyết định xóa bỏ chứng chỉ tin học và ngoại ngữ với giáo viên, thưa ông?

- Qua tìm hiểu thực tế, có rất nhiều giáo viên cảm thấy vất vả và áp lực với việc hoàn thiện chứng chỉ ngoại ngữ và tin học. Đôi khi các chứng chỉ này còn gây cho giáo viên nhiều phiền nhiễu và tạo ra một số kẽ hở như giáo viên không học và thi thật mà sở hữu chứng chỉ bằng cách “chạy chọt” tiêu cực. Vì vậy, gây ra hiện tượng giáo viên vì những chứng chỉ này mà ảnh hưởng đến việc phấn đấu trong quá trình giảng dạy.

Cục Nhà giáo là đơn vị tham mưu giúp Bộ trưởng trong vấn đề ban hành các tiêu chuẩn quy định nhà giáo. Vì vậy khi Luật Viên chức sửa đổi ban hành, Cục Nhà giáo tham mưu, xây dựng một chùm thông tư nhằm sửa đổi, bổ sung các thông tư quy định mã số tiêu chuẩn chức danh, nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông (Thông tư 20,21, 22, 23).

Về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học đối với giáo viên trong các thông tư này tới đây sẽ được gỡ bỏ. Bộ Nội vụ đã đồng ý tại công văn số 4853 ngày 16.9.2020 và công văn số 5646 ngày 27.10.2020. Bộ Nội vụ thống nhất với ý kiến của Bộ GDĐT, đồng ý với phương án không quy định giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.

Bởi vì, tại Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên có 3 điều là: Nhiệm vụ của giáo viên, tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tiêu chuẩn năng lực chuyên môn nghiệp vụ.

Như vậy, ở tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên hiện chỉ quy định trình độ chuẩn của giáo viên theo Luật Giáo dục 2019. Đồng nghĩa với việc, giáo viên dạy ngoại ngữ không nhất thiết phải có ngoại ngữ 2, giáo viên giảng dạy tại các vùng dân tộc thiểu số không bắt buộc phải có chứng chỉ tiếng dân tộc.

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT).

Hiện nay, trình độ ngoại ngữ và tin học vẫn cần thiết với giáo viên, vậy Bộ GDĐT có phương án gì trong tương lai để giúp giáo viên đáp ứng được yêu cầu trong công việc giảng dạy?

- Sau khi loại bỏ yêu cầu về chứng chỉ tin học và ngoại ngữ đối với giáo viên, Bộ sẽ ban hành một chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nhằm giúp giáo viên cập nhật các kiến thức cơ bản.

Bộ sẽ đưa toàn bộ chương trình đào tạo ngoại ngữ, tin học vào chương trình đào tạo và chương trình bồi dưỡng giáo viên.

Như vậy đồng nghĩa với việc, sau khi tốt nghiệp, theo trình độ chuẩn của các chuyên ngành sư phạm, giáo viên không cần chứng chỉ ngoại ngữ, tin học này nhưng vẫn có trình độ chuyên môn để đáp ứng cho công việc giảng dạy. Bởi hiện nay, các trường sư phạm đã và đang đào tạo các chương trình này rất hiệu quả.

Hơn nữa, không có chứng chỉ, giáo viên vẫn trau dồi và bổ sung kiến thức về năng lực tin học và ngoại ngữ để phục vụ cho quá trình giảng dạy của mình. Vì vậy, việc yêu cầu chứng chỉ tin học và ngoại ngữ chỉ mang tính hình thức và đôi khi là thừa với các thầy cô.

Quyết định bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ với giáo viên sẽ chính thức có hiệu lực từ thời gian nào, thưa ông?

- Hiện tại, toàn bộ dự thảo, thông tư của Bộ GDĐT quy định mã số tiêu chuẩn chức danh, nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông đã hoàn thiện, được Vụ pháp chế của Bộ thẩm định và sẽ sớm được trình xin ý kiến của Thứ trưởng, Bộ trưởng GDĐT và sẽ được thực hiện ngay sau khi thông tư có hiệu lực thi hành (sau 45 ngày kể từ ngày ký).

Như vậy, chỉ trong tuần này hoặc tuần sau, thông tư sẽ được kí ban hành. Riêng quy định về ngoại ngữ, tin học chắc chắn sẽ bỏ, khẳng định hoàn thiện trong tháng 12.

Giáo viên hoàn toàn có thể yên tâm về thông tin xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học. Trong thời gian tới, người tuyển dụng sẽ không phải căn cứ vào chứng chỉ tin học và ngoại ngữ, họ sẽ căn cứ vào bằng cử nhân để đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp khác.

Tuy nhiên, tùy vào từng địa phương, từng đơn vị tuyển dụng, nếu yêu cầu thêm về trình độ ngoại ngữ và tin học thì người được tuyển dụng phải đáp ứng được yêu cầu, nhưng sẽ thực chất hơn chứ không phải bằng cách yêu cầu giáo viên phải có đủ chứng chỉ.

Cảm ơn ông đã chia sẻ!

Theo Đặng Chung/Lao động

https://laodong.vn/giao-duc/bo-gddt-noi-gi-ve-viec-bo-yeu-cau-chung-chi-ngoai-ngu-tin-hoc-858602.ldo

  • Từ khóa

Thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giáo dục Việt Nam và Angola

Sáng 27/3 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến chào xã giao Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Angola Américo António Cuononoca.
16:13 - 28/03/2024
143 lượt xem

Nhiều trường bỏ quy định đuổi học sinh viên hoạt động mại dâm 4 lần

Nhiều trường đại học đã bỏ quy định xử lý sinh viên dựa vào số lần vi phạm về hoạt động mại dâm.
15:18 - 28/03/2024
169 lượt xem

Vì sao các khóa nghề ngắn hạn thu hút người học?

Sau dịch Covid-19, thị trường lao động có nhiều biến đổi nên không ít người đã bỏ nghề cũ, chọn học những khóa nghề ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội công việc...
11:12 - 28/03/2024
257 lượt xem

Nở rộ ngành dạy thêm cho người già

Tình trạng dân số già nhanh chóng, đang thúc đẩy thị trường dạy thêm và cung cấp hoạt động giải trí dành cho tầng lớp trung lưu cao tuổi tại Trung...
09:36 - 28/03/2024
296 lượt xem

Chuyên gia cảnh báo "ngành công nghiệp" IELTS gây hại cho học tập tiếng Anh

Các chuyên gia cảnh báo việc "IELTS hóa" sẽ ảnh hưởng đến công tác giảng dạy tiếng Anh. Việc học viên nhỏ tuổi được khuyến khích học và thi IELTS khiến...
07:19 - 28/03/2024
323 lượt xem