213
/
101235
Bill Gates dự đoán chính xác về smartphone, Facebook… từ 25 năm trước
bill-gates-du-doan-chinh-xac-ve-smartphone-facebook-tu-25-nam-truoc
news

Bill Gates dự đoán chính xác về smartphone, Facebook… từ 25 năm trước

Thứ 3, 01/12/2020 | 07:00:12
557 lượt xem

Cách đây 25 năm, Bill Gates đã đưa ra những dự đoán chính xác về các xu thế công nghệ của tương lai, trong đó có sự xuất hiện của smartphone, mạng xã hội, dịch vụ video theo yêu cầu…

Dưới đây là một vài dự đoán chính xác của Bill Gates về những xu thế công nghệ xuất hiện trong tương lai.

Cách đây 25 năm Bill Gates từng dự đoán sẽ có "máy tính nhỏ bằng chiếc ví" trong tương lai

Vào năm 1995, điện thoại di động vẫn còn là một thứ gì đó xa xỉ với nhiều người còn khái niệm smartphone còn chưa được xuất hiện, tuy nhiên, Bill Gates đã có dự đoán chính xác về sự phổ biến của smartphone trong tương lai.

Bill Gates dự đoán chính xác về smartphone, Facebook… từ 25 năm trước - 1

Bill Gates đã từng dự đoán về sự phổ biến của "máy tính nhỏ bằng chiếc ví" từ cách đây 25 năm

Trong cuốn sách "The Road Ahead" (Con đường phía trước) được xuất bản vào năm 1995, Bill Gates đã từng dự đoán về sự phổ biến của những chiếc máy tính cá nhân có kích thước chỉ bằng ví tiền trong tương lai.

"Nó chỉ có kích thước tương đương ví tiền mà bạn có thể mang nó trong túi quần hoặc túi xách của mình. Nó sẽ hiển thị tin nhắn, lịch trình làm việc, đồng thời cho phép bạn đọc hoặc gửi thư điện tử và fax, theo dõi dự báo thời tiết và chứng khoán, đồng thời chơi cả những trò chơi đơn giản và phức tạp. Tại một cuộc họp, bạn có thể ghi chú, kiểm tra các cuộc hẹn, duyệt tin tức nếu bạn cảm thấy nhàm chán hoặc xem lại những bức ảnh về con cái của bạn", Bill Gates dự đoán về sự xuất hiện của "máy tính kích cỡ chiếc ví" trong tương lai.

Nhà sáng lập Microsoft còn dự đoán rằng "máy tính kích cỡ chiếc ví" còn được bảo mật bằng sinh trắc học, có thể là dấu vân tay, và có thể sử dụng nó như vé vào một buổi hòa nhạc hoặc lên máy tính, sử dụng để thay thế tiền giấy và sẽ chỉ đường cho người dùng…

Dĩ nhiên, dựa vào những mô tả này, tất cả chúng ta đều cảm thấy rất quen thuộc, bởi lẽ đó chính xác là những gì mà chiếc smartphone ngày nay đang mang đến cho người dùng. Có lẽ không quá khi nói rằng Bill Gates đã dự đoán hoàn toàn chính xác về smartphone của ngày nay từ 25 năm trước.

Dự đoán chính xác về sự xuất hiện của mạng xã hội

Mạng xã hội, đặc biệt Facebook, đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người ngày nay. Nhưng từ 25 năm trước, Bill Gates cũng đã từng dự đoán về sự "trỗi dậy" của các nền tảng mạng xã hội.

Bill Gates dự đoán chính xác về smartphone, Facebook… từ 25 năm trước - 2

Bill Gates đã dự đoán về sự "bùng nổ" của mạng xã hội vào thời điểm Mark Zuckerberg vẫn chỉ là một cậu bé

Cũng trong cuốn sách "The Road Ahead" xuất bản năm 1995 của mình, Bill Gates đã dự đoán rằng công nghệ sẽ cho phép tạo ra những mạng lưới xã hội không thể lường trước. Và giờ đây, chúng ta có Facebook, Twitter, Youtube… những mạng xã hội với quy mô khổng lồ và những tin tức được lan truyền trên đó có tầm ảnh hưởng rất sâu rộng.

Một điều khá thú vị, dự đoán của Bill Gates về mạng xã hội được đưa ra 8 năm trước khi những mạng xã hội đầu tiên như MySpace hay Friendster xuất hiện và vào thời điểm đó, Mark Zuckerberg, nhà sáng lập của Facebook, chỉ mới 11 tuổi.

Video theo yêu cầu sẽ vượt qua truyền hình truyền thống

Vào năm 1995, tại Mỹ, nhiều người thường chọn cách ghi lại các chương trình được phát sóng trên truyền hình để xem lại sau hoặc thuê các băng, đĩa phim từ các cửa hàng cho thuê. Dựa vào điều này, trong cuốn sách "The Road Ahead", Bill Gates đã dự đoán rằng: "Video theo yêu cầu là một sự phát triển rõ ràng trong tương lai. Người xem chỉ cần chọn những gì họ muốn xem từ vô số các chương trình có sẵn".

Cũng trong cuốn sách của mình, Bill Gates đã đưa ra dự đoán rằng truyền hình truyền thống sẽ được thay thế bằng các hình thức video trực tuyến khi đường truyền mạng Internet đủ mạnh để đưa các nội dung chất lượng cao lên mạng Internet.

Giờ đây, lời tiên đoán của Bill Gates cũng đã trở thành hiện thực khi các dịch vụ xem video theo yêu cầu như Netflix, Disney+… đang trở nên phổ biến và được yêu thích hợp bao giờ hết.

Các trang web so sánh giá bán sản phẩm

Một quyển sách khác có tiêu đề "Business @ the Speed of Thought" (Tạm dịch: "Tốc độ tư duy"), trong đó, Bill Gates dự đoán rằng "các dịch vụ so sánh giá tự động sẽ phát triển mạnh trong tương lai, cho phép mọi người trên thế giới xem giá cùng lúc tại nhiều website, và qua đó có thể so sánh và dễ dàng tìm thấy sản phẩm rẻ nhất trong tất cả các lĩnh vực".

Dự đoán đó của Bill Gates giờ đây đã trở thành sự thật khi hàng loạt dịch vụ so sánh giá nổi tiếng trên thế giới được ra đời. Các "ông lớn" như Google, Amazon… giờ đây cũng trang bị các tính năng để so sánh giá trên trang web của mình, giúp người dùng dễ dàng tìm mua sản phẩm với mức giá phù hợp nhất.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/bill-gates-du-doan-chinh-xac-ve-smartphone-facebook-tu-25-nam-truoc-20201130231303938.htm

  • Từ khóa

Singapore: Cụ ông 82 tuổi suýt mất 3,7 triệu đô la vì bị lừa qua điện thoại

Một cụ ông 82 tuổi người Singapore đã suýt mất 3,7 triệu đô la Singapore (hơn 68 tỷ đồng) vì mắc bẫy của những kẻ lừa đảo qua điện thoại.
15:15 - 28/03/2024
269 lượt xem

AI tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy trong giáo dục mầm non

Việc ứng dựng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mầm non nhằm phát triển các tính năng hữu ích như nhận diện khuôn mặt, tự động hoàn chỉnh bài nhận...
15:36 - 28/03/2024
268 lượt xem

Chinh phục thế giới ở tuổi 20

Giành ngôi vô địch ở giải đấu của những hacker hàng đầu thế giới ở tuổi 20, nghiên cứu công nghệ 5G từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…
11:30 - 28/03/2024
363 lượt xem

Vì sao Apple phải thay đổi vị trí camera iPhone 16?

Apple được cho là sẽ điều chỉnh lại vị trí cách sắp xếp camera trên iPhone 16 mà hãng dự kiến ra mắt vào mùa thu năm nay, một điều có thể khiến nhiều...
10:32 - 28/03/2024
373 lượt xem

WHO báo động trẻ em bị bắt nạt trên mạng

Khoảng 16% trẻ em trong độ tuổi từ 11 - 15 từng bị bắt nạt trên mạng ít nhất 1 lần, cao hơn con số 13% ghi nhận 4 năm trước đó.
07:52 - 28/03/2024
454 lượt xem