18
/
101193
Hai nhiệm vụ khó với VPF
hai-nhiem-vu-kho-voi-vpf
news

Hai nhiệm vụ khó với VPF

Thứ 2, 30/11/2020 | 09:13:49
522 lượt xem

Nâng chất các CLB và giải quyết triệt để sai sót trọng tài là 2 trong số những yêu cầu khó khăn đặt ra đối với Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) ở mùa giải 2021.

CLB Hải Phòng của ủy viên HĐQT VPF 2 năm liền không đạt chuẩn chuyên nghiệp. Ảnh: Anh Tú

Hai mùa giải liên tiếp gần đây, công tác trọng tài V-League xảy ra nhiều sai sót nghiêm trọng, gây bức xúc đối với các CLB và người hâm mộ. Mùa giải 2019, theo thống kê ở cả V-League và giải hạng Nhất, tỉ lệ trọng tài mắc sai sót đều vượt hơn 70%.

Bước sang V-League 2020, tình hình không có dấu hiệu cải thiện, sai sót nghiêm trọng diễn ra thậm chí nhiều hơn. Nhiều đội bóng như Nam Định, TP Hồ Chí Minh hay SLNA đã lên tiếng yêu cầu Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền từ chức hoặc VFF cần cách chức ông Hiền. Tuy nhiên đáp lại, lãnh đạo VFF không đưa ra động thái cụ thể nào để siết chặt công tác điều hành, quản lý và phân công trọng tài.

Tại Đại hội cổ đông VPF hôm 28/11, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Nguyễn Hồng Minh một mặt đánh giá cao nỗ lực, thành công của VPF trong việc đưa V-League 2020 cán đích an toàn, mặt khác đánh giá quá trình điều hành giải vẫn còn những hạn chế, để một số tồn tại kéo dài không có giải pháp triệt để, căn cơ. Ông Nguyễn Hồng Minh đã “điểm” trực tiếp vào công tác trọng tài V-League.

“VPF không phải cơ quan điều hành trực tiếp công tác trọng tài, nhưng rõ ràng là có quyền và trách nhiệm xử lý, góp ý với VFF để giải quyết các vấn đề gây bức xúc dư luận”-Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hồng Minh nhấn mạnh.

Trên thực tế, VPF có cơ chế cho phép được quyền từ chối mời những trọng tài kém chuyên môn, mắc sai sót nghiêm trọng làm nhiệm vụ. Tuy nhiên theo một quan chức điều hành giải, để nâng cao chất lượng đội ngũ trọng tài, vai trò chính vẫn là VFF. “Chúng tôi cũng không thể liên tục từ chối mời hoặc phản đối kế hoạch phân công trọng tài của VFF. Như vậy quá trình làm việc giữa đôi bên sẽ không thoải mái, rồi có khi báo chí lại nói bóng đá mất đoàn kết. Hơn nữa VPF về cơ bản không nắm chuyên môn trọng tài, chúng tôi cũng không có quyền quản lý các trọng tài”, quan chức trên nói.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, mùa giải qua BTC giải có lúc như “ngồi trên lửa” khi thấy công tác trọng tài xảy ra nhiều sai sót, ảnh hưởng nghiêm trọng kết quả trận đấu. Nam Định, nạn nhân lớn nhất, chỉ thiếu nửa bước chân đã có thể bị rớt hạng oan. Tuy nhiên do việc VFF không quyết liệt với Ban Trọng tài, tình hình không được giải quyết triệt để.

Một yêu cầu khó khác với VPF ở mùa giải tới là nâng cao chất lượng các CLB, buộc các đội bóng dần phải đạt chuẩn chuyên nghiệp theo quy định của AFC. Công việc kiểm tra tư cách các CLB vốn dĩ cũng thuộc VFF, VPF chỉ có thể giữ vai trò tư vấn. Ở mùa giải 2021, có 4 đội bóng V-League không đạt chuẩn chuyên nghiệp gồm Hải Phòng, SLNA, Nam Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Trong số này cá biệt SLNA và Hải Phòng đã 2 năm liên tiếp không đạt chuẩn.

Điều đáng nói là hai đội bóng này lâu nay vẫn có thành viên trong HĐQT VPF, là TGĐ Công ty cổ phần bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh và Chủ tịch CLB Hải Phòng Trần Mạnh Hùng. Ông Hùng từng có lúc nắm ghế Phó chủ tịch HĐQT VPF cho tới lúc phải tự giác xin rút vì vụ bê bối mâu thuẫn với Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền. Hải Phòng mùa giải qua còn nổi tiếng với sự cố bị ngoại binh Stevens “tố” lên FIFA, đòi đền tiền vì bị cho nghỉ trái luật. 

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú mới đây cho biết VPF sẽ làm việc với VFF để gây áp lực lên các đội bóng, buộc các đội xây dựng theo đúng chuẩn AFC. Nhưng CLB của thành viên HĐQT còn không đạt chuẩn chuyên nghiệp nên để VPF có thể nhắc nhở các đội bóng khác tại V-League cũng không phải dễ. Chưa kể, nếu làm chỉ để đối phó thì khó bền vững.

Theo Tiền phong

https://www.tienphong.vn/the-thao/hai-nhiem-vu-kho-voi-vpf-1756959.tpo

  • Từ khóa

Ronaldo thiệt lớn dù thắng kiện Juventus

Dù thắng kiện Juventus, Ronaldo vẫn chịu không ít thiệt thòi từ phán quyết của tòa án.
07:10 - 19/04/2024
74 lượt xem

Đình Bắc giãn dây chằng cổ chân, chia tay giải châu Á: Sao tôi buồn thế này

Tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương trong trận ra quân của U.23 Việt Nam gặp U.23 Kuwait và phải sớm nói lời chia tay với VCK U.23 châu Á 2024.
19:53 - 18/04/2024
345 lượt xem

HLV U23 Kuwait: "U23 Việt Nam là đội bóng lớn"

Thua 1-3 trong trận ra quân bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024 trên sân Al Janoub (Doha, Qatar) tối 17/4, HLV Emilio Peixe của U23 Kuwait dành những...
07:23 - 18/04/2024
662 lượt xem

"HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ rút ra bài học từ sai lầm của ông Troussier"

Cựu Phó Chủ tịch VFF Dương Vũ Lâm nhận định U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ có chiến thắng trước U23 Kuwait (22h30 hôm nay), nuôi hy vọng đi tiếp ở...
15:50 - 17/04/2024
1,051 lượt xem

C.Ronaldo khó trở lại đội bóng cũ

Sporting CP sẵn sàng đưa ra một động thái chuyển nhượng nếu Ronaldo rời Al Nassr trong thời gian tới.
14:42 - 17/04/2024
1,084 lượt xem