24
/
71640
Trump rút lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì quý mến Kim Jong-un
trump-rut-lenh-trung-phat-moi-voi-trieu-tien-vi-quy-men-kim-jong-un
news

Trump rút lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên vì quý mến Kim Jong-un

Thứ 7, 23/03/2019 | 11:34:44
684 lượt xem

Trump cho rằng không cần bổ sung trừng phạt với Triều Tiên, giới chuyên gia đánh giá đây là nỗ lực giảm nguy cơ Bình Nhưỡng rút khỏi đàm phán.

Tổng thống Mỹ Trump (trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 27/2. Ảnh: AFP.

"Hôm nay, Bộ Tài chính Mỹ thông báo rằng các lệnh trừng phạt quy mô lớn sẽ được bổ sung vào các lệnh trừng phạt hiện có đối với Triều Tiên. Tôi đã yêu cầu rút các lệnh trừng phạt bổ sung đó!", Trump ngày 22/3 viết trên Twitter.

"Tổng thống Trump quý mến Chủ tịch Kim và ông nghĩ những biện pháp trừng phạt này không cần thiết", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Không rõ ông Trump nói về biện pháp nào vì Washington không công bố lệnh trừng phạt vào ngày 22/3. Nhiều hãng tin cho rằng Trump đề cập đến việc Bộ Tài chính Mỹ ngày 21/3 cấm vận hai công ty vận tải Trung Quốc bị cáo buộc giúp Triều Tiên né các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ Mỹ nói rằng Trump không rút lại quyết định với hai công ty nói trên mà ý Tổng thống là Mỹ sẽ không ra thêm các biện pháp trừng phạt quy mô lớn với Triều Tiên.

Harry Kazianis từ Trung tâm Lợi ích Quốc gia đánh giá động thái của Trump là nỗ lực nhằm xoa dịu những căng thẳng đang tăng lên giữa Washington và Bình Nhưỡng và giảm nguy cơ Triều Tiên rút khỏi các cuộc đàm phán. Việc ông Kim Jong-un và ông Trump không đạt được thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội 27-28/2 làm dấy lên nghi ngờ về tương lai của quá trình đàm phán, dù Trump khẳng định quan hệ của hai lãnh đạo vẫn rất tốt.

"Việc Trump rút các lệnh trừng phạt có thể là nỗ lực để khiến Triều Tiên thay đổi suy nghĩ", Kazianis nói.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Tăng vọt loại hộ gia đình đặc biệt ở Hàn Quốc

Trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng và ngày càng nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn, tỉ lệ hộ gia đình chỉ có một người ở Hàn Quốc đã tăng lên...
21:45 - 18/04/2024
157 lượt xem

Philippines phản pháo Trung Quốc, nói có quyền tăng cường quan hệ với Mỹ, Nhật

Philippines cho rằng việc tăng cường quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là sự lựa chọn có chủ quyền, đáp lại bình luận của phía Trung Quốc chỉ trích cuộc họp ba...
16:52 - 18/04/2024
267 lượt xem

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô...
09:41 - 18/04/2024
431 lượt xem

Indonesia cảnh báo sóng thần do núi lửa hoạt động

Giới chức Indonesia đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang ở tỉnh Bắc Sulawesi, phun các cột khói bụi.
07:31 - 18/04/2024
465 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Israel làm xung đột lan rộng ở Trung Đông

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel tìm cách làm xung đột lan rộng ở Trung Đông và vụ tấn công lãnh sự quán Iran ở Syria là giọt...
14:12 - 17/04/2024
907 lượt xem