240
/
71630
Vụ chùa Ba Vàng: "Thỉnh vong báo oán" không có trong giáo lý Phật giáo!
vu-chua-ba-vang-thinh-vong-bao-oan-khong-co-trong-giao-ly-phat-giao
news

Vụ chùa Ba Vàng: "Thỉnh vong báo oán" không có trong giáo lý Phật giáo!

Thứ 7, 23/03/2019 | 07:36:43
602 lượt xem

Liên quan đến hoạt động “thỉnh vong”, cúng "oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, tối 22/3, thông tin từ TP. Uông Bí cho biết, Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn phúc đáp sau khi nhận được đề nghị của UBND TP. Uông Bí trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động của chùa Ba Vàng...

Vụ chùa Ba Vàng: Thỉnh vong báo oán không có trong giáo lý Phật giáo! - 1

Hoạt động truyền bá thỉnh vong báo oán được phản ánh trên báo chí (ảnh báo Lao Động)

Trước đó, vào ngày 21/3, UBND TP. Uông Bí đã có công văn số 646/UBND gửi Ban trị sự Giaó hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đề nghị trao đổi một số nội dung liên quan đến hoạt động đang gây xôn xao dư luận tại chùa Ba Vàng.

Vụ chùa Ba Vàng: Thỉnh vong báo oán không có trong giáo lý Phật giáo! - 2

Chùa Ba Vàng đang trở thành tâm điểm khi hoạt động thỉnh vong báo oán được báo chí phản ảnh

Cụ thể, TP. Uông Bí đề nghị Ban trị sự có ý kiến về hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” của phật tử Phạm Thị Yến, phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với tuyền thống của Phật giáo hay không? Việc phật tử Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” và tổ chức giảng pháp tại chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với Hiến chương và nội qui Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo hay không? Nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của Phật giáo không và quan điểm của Ban trị sự.

Ngày 22/3, tại công văn số 33/CV – BTS, Ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Ninh khẳng định, trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức như sau: Tiếp Linh, Cúng Phật, Cúng Tổ, Triệu Linh, Tụng Kinh Cầu Siêu, Chúc Thực.

Theo Ban trị sự, do không được chứng kiến hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng nên cơ quan này chưa biết hình thức và nội dung thực hiện như thế nào. Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung như thế nào.

Vụ chùa Ba Vàng: Thỉnh vong báo oán không có trong giáo lý Phật giáo! - 3

Ban trị sự GHPG Quảng Ninh khẳng định, nếu để xảy ra hoạt động "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" trách nhiệm thuộc về trụ trì chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Trúc Thái Minh

Cũng theo công văn trên, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

Nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.

Vụ chùa Ba Vàng: Thỉnh vong báo oán không có trong giáo lý Phật giáo! - 4

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi.

Ban Trị sự GHPG tỉnh Quảng Ninh cũng đã từng có văn bản báo cáo các cấp, các ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng tại công văn số 125/CV - BTS ngày 26/8/2015; tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm và phối hợp.

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật.  

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Cận cảnh đường ống ngầm khổng lồ, thu gom toàn bộ nước thải làm sống lại sông Tô Lịch

Đường ống ngầm dài khoảng 15km với đường kính lớn nhất đạt 2,2m có nhiệm vụ thu gom toàn bộ nước thải đổ ra sông Tô Lịch.
18:31 - 19/04/2024
108 lượt xem

Shipper chạy ẩu, lấn chiếm vỉa hè: Đừng viện cớ mưu sinh

Đa số bạn đọc cho rằng một khi tham gia giao thông thì ai cũng phải tuân thủ luật giao thông và chịu chế tài nếu vi phạm.
15:42 - 19/04/2024
177 lượt xem

Du khách nước ngoài: Nếu biết vịnh Hạ Long ô nhiễm như vậy sẽ không đến

Một du khách nước ngoài đã phàn nàn về tình trạng rác thải trôi nổi trên mặt nước ở vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ trên mạng xã hội, sau khi vừa kết thúc...
10:48 - 19/04/2024
283 lượt xem

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội...
10:05 - 19/04/2024
327 lượt xem

Nắng nóng lan rộng khắp miền Bắc

Miền Bắc nắng nóng diện rộng trở lại từ ngày 19/4, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 35 độ C. Tình trạng này khả năng kéo dài...
06:30 - 19/04/2024
387 lượt xem